Quốc Dũng chính thức kết hôn với

Quốc Dũng chính thức kết hôn với ca sĩ Bảo Yến vào năm 1983 và có với nhau hai người con. Con trai đầu (Khải Ca) sinh năm 1986 và trai út (Bảo Châu) sáu năm sau đó (1992). Cả hai đều rất có khiếu về âm nhạc, (hòa âm, sáng tác và đàn piano).
Sự nghiệp âm nhạc của Quốc Dũng có thể chia làm ba lãnh vực chính: Biểu diễn; Hòa âm; và Sáng tác.

Hoạt động biểu diễn

Năm 12 tuổi, Quốc Dũng gia nhập Ban Thiếu Nhi Tuổi Xanh (Hát và đàn mandoline) trên đài phát thanh Sài Gòn hàng tuần… 15 tuổi tham gia biểu diễn trong các chương trình âm nhạc Đại hòa tấu của trường Quốc Gia Âm Nhạc và đài Truyền hình Sài Gòn… Từ 16 tuổi tham gia các ban nhạc trẻ chuyên đi show tại các Club Mỹ… Lúc này chơi guitar solo là chính. Từ 18 tuổi , chơi nhạc tại các vũ trường lớn ở Sài Gòn như Rizt, Queenbee, Đệ Nhất khách sạn, Phượng Hoàng, La Sirene, Nuit Dorient, Olympia… Lúc này thường chơi kiêm hai nhạc cụ là guitar và organ trong ban nhạc.

Từ 09-1975 cùng với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 theo đoàn văn nghệ Quê Hương đi lưu diễn các tỉnh miền Tây. Mặc dù học trong trường nhạc về đàn Mandoline nhưng khi ra đời nhạc cụ chính ông thường sử dụng lại là Guitar điện… Cũng từ năm 1975 Quốc Dũng nghiên cứu và học hỏi thêm nhiều về nhạc dân ca và các nhạc cụ dân tộc.

1976 mở lớp dạy đàn guitar và hát tại nhà (Chung cư 62 Trần Hưng Đạo-Q1) Từ năm 1977 làm việc cho đài Truyền hình Thành phố HCM, với công việc đàn và hòa âm cho các chương trình ca nhạc của đài. Tham gia các đoàn ca nhạc tập thể Bông Hồng, Kim Cương, Tuổi Trẻ, Hương Miền Nam, trình diễn hàng đêm tại các rạp hát trong thành phố và các tỉnh thành lân cận… Cũng trong giai đoạn này, cùng với Lê Hựu Hà thành lập nhóm nhạc trẻ “Hy Vọng” trình diễn thêm tại các trường học, các cơ quan, xí nghiệp tập thể của nhà nước…

Giữa năm 1980 Quốc Dũng cùng ca sĩ Bảo Yến đi lưu diễn các tỉnh miền Trung với đoàn ca nhạc của Duy Khánh, suốt 6 tháng trời đầy gian khổ, (ăn bờ, ngủ bụi) vì nhiều nơi không xin được giấy phép biểu diễn! Có khi cả chục ngày mới diễn được một xuất! Nhưng cũng là khoảng thời gian đầy hạnh phúc vì lúc này Quốc Dũng và Bảo Yến đang trong khúc dạo đầu của tình yêu…

Từ 1982 hòa âm và chỉ huy dàn nhạc khá quy mô với hơn 12 nhạc công tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 5000 khán giả, hàng đêm tại Nhà Văn hóa Quận 10 (Viện Hóa Đạo cũ)… Từ năm 1984 phụ trách ban nhạc hàng tuần mỗi sáng và tối chủ nhật tại Nhà hát Hòa Bình (Nhà hát lớn nhất Việt Nam với hơn 2500 chỗ ngồi) Trong thời gian này, có lúc thành lập tới ba ban nhạc cùng mang tên Quốc Dũng và cùng trình diễn một lúc tại các rạp hát trong thành phố.

1988 cùng Bảo Yến đi trình diễn xuyên Việt tại nhiều thành phố lớn trong nước (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh….) Từ năm đó, cái tên Bảo Yến và ban nhạc Quốc Dũng đã khá quen thuộc với khán giả miền Bắc.

Quốc Dũng được coi như một nhạc công khai phá một lối đàn guitar và keyboad rất độc đáo lúc đó, là thể hiện các câu cú của các nhạc cụ dân tộc như: bầu, tranh, sáo… rất mượt mà. Với đặc điểm này cộng với lối hòa âm hiện đại làm nổi bật các giai điệu của dân ca Việt Nam, Quốc Dũng đã được các trung tâm bên hải ngoại đặt hàng thực hiện mấy chục CD nhạc hòa tấu Tranh, Sáo, Bầu, phát hành bên hải ngoại và bay về Việt Nam lan tràn khắp nơi, thường được dùng làm nhạc nền cho các chương trình thời sự của các đài truyền hình trong nước, và các sân khấu kịch nói.

1994 và 1996 đi lưu diễn hơn mười nước ở Châu Âu, mỗi chuyến đi dài hơn hai tháng. Khi trở về Quốc Dũng quyết định chấm dứt biểu diễn sâu khấu, trừ một vài lần qua Mỹ tham gia vài show ca nhạc (2002-2005) với tư cách tác giả, tác phẩm.

Hòa âm và thu thanh

Với một quá trình chỉ huy nhiều ban nhạc trong một thời gian khá dài nên Quốc Dũng có lẽ là người có số lượng bài viết hòa âm nhiều nhất Việt Nam, (khoảng hơn 5000 bài). Từ khi ngành xuất bản âm nhạc, băng, đĩa bắt đầu hoạt động trở lại trong nước sau 1981, thì hầu hết các album ca nhạc của các hãng băng đĩa trong nước đều do Quốc Dũng hòa âm. Ông còn hòa âm cho một số trung tâm hải ngoại như: Người đẹp Bình Dương, Mưa hồng, Làng Văn... Lúc đó cái tên: Hòa âm Quốc Dũng, gần như là một thương hiệu để quảng cáo đĩa. Lối hòa âm của Quốc Dũng thiên về cổ điển nhiều hơn là chạy theo thời thượng, ông thường sử dụng các nhạc cụ quen thuộc cơ bản của dàn nhạc hơn là các nhạc cụ synthyzier. Quốc Dũng phối hợp các làn điệu dân ca Việt Nam với nền tảng hòa âm của Tây Phương một cách rất khéo léo. Đây là điểm thành công nổi bật nhất của ông và điều đặc biệt nữa là các đoạn intro của bài hát, thường là một đoạn nhạc rất dễ nhớ và thật gần gũi với bài. Nhiều câu intro của Quốc Dũng gần như được gắn liền với bài hát, vì ca sĩ và khán giả đã quá quen thuộc với câu intro nên hầu hết được các ban nhạc khác sử dụng lại trên sâu khấu hoặc được cover trong các dàn nhạc karaoke.

Có lẽ máy móc và kỹ thuật âm thanh là niềm đam mê thứ hai sau âm nhạc của QD. Ông tự lập 1 phòng thu thanh từ rất sớm, lúc mới 17 tuổi. Lúc đó chỉ với một cabin nhỏ đặt ở một góc phòng khách để dành thu ca và các nhạc cụ acoustic. Đặc biệt lối thu nhạc sequencer ngày nay, (ban nhạc chỉ một người), đã được Quốc Dũng thực hiện từ năm 1968 với hai chiếc máy thu băng AKAI và SONY (để “ping-pong” qua lại). Phòng thu tí hon này đã từng thu âm cho rất nhiều ca sĩ tên tuổi và làm nhạc cho nhiều nhạc sĩ sáng tác của Sài Gòn hồi xưa.. “Quốc Dũng Studio” vào đầu những năm 90 đắt hàng đến nỗi suốt ngày đêm tại căn nhà nhỏ (47 Hồ Xuân Hương, Q3) luôn tấp nập các ca nhạc sĩ và biên tập viên của các hãng băng đĩa.

Lĩnh vực sáng tác
Lĩnh vực sáng tác của Quốc Dũng cũng được chia làm ba giai đoạn:

1/ Thời học sinh, sinh viên (1963-1975)
Từ 12 tuổi, Quốc Dũng đã bắt đầu sáng tác ca khúc, phần lớn lời khi đó còn…nhi đồng , nhưng nhạc thì đã có nét người lớn. Những sáng tác trong những năm đầu thời sinh viên như “Lối thu xưa”, “Mai”, “Điệp khúc mùa xuân”, “Biển mộng”, “Bên nhau ngày vui”, “Thoát ly”… đều rất nhanh chóng được quần chúng đón nhận như một luồng gió mới trong nền nhạc trẻ Việt Nam lúc đó, đồng thời cũng tạo nên tên tuổi cặp song ca trẻ Quốc Dũng Thanh Mai. Cho tới ngày 30/04/1975, Quốc Dũng đã viết được khoảng hơn 20 ca khúc,.và có phát hành một băng nhạc: “Nhạc trẻ Quốc Dũng”(1974). Phần lớn các bài hát trong băng đã trở nên quen thuộc với quần chúng bấây giờ.

2/ Thời đất nước mới thống nhất (1975-1985) Quốc Dũng sáng tác rất ít bởi sự kiểm duyệt văn hóa thời đó còn có nhiều khó khăn. Nhưng cũng có vài ca khúc nổi tiếng như “Quê hương tình yêu và tuổi trẻ” và “Đường xưa”, (chưa ra mắt vào thời điểm đó). Lúc đó Quốc Dũng còn viết một số lời Việt từ nhạc nước ngoài của Đức, Liên Xô, chủ yếu để có bài trình diễn cho nhóm nhạc trẻ của mình.

3/ Thời đất nước mở cửa đến nay (1985-2011)
Khi nhạc trữ tình và một số ca khúc Sài Gòn cũ được sống lại, Quốc Dũng lại hứng thú sáng tác trở lại và đã viết hơn 100 ca khúc mới đến tận bây giờ, nhiều thể loại, và phong cách khác biệt với khá nhiều đề tài: Tình yêu, đất nước, xã hội, thiếu nhi, thể thao và cả… ma quái. Những ca khúc tiêu biểu như : Hoang vắng, Trái tim tội lỗi, Nỗi đau ngọt ngào, Huế đêm trăng, Khi quả bóng lăn, Người về từ lòng đất...

Quốc Dũng cho biết từ giờ đến cuối đời chắc sẽ viết ít những ca khúc về tình yêu, mà thay vào đó sẽ là những bài đề tài về xã hội, hay những bài mang tính chất hồi tưởng lại kỷ niệm…

các bài hát đã thể hiện Xem thêm
10 bài hát nghe nhiều nhất Xem thêm
Album Quốc Dũng Xem thêm
MOVIE Quốc Dũng Xem thêm
BỘ SƯ TẬP ẢNH - Quốc Dũng